11/25/2557

[CR]รีวิว Asus Fonepad 7 - จอใหญ่ โทรได้ 3G ทุกค่าย สไตล์แท็บอวกาศ

หลังจากได้ไปลองเล่นแท็บเล็ต 7 นิ้วรุ่นใหม่ล่าสุดของ Asus สำหรับ Fonepad 7 (ME372CG) ในงานเปิดตัวเมื่อสิ้นเดือนตุลาคม แน่นอนครับมันคือ Tablet จอ 7 นิ้วที่คุ้มเหลือเชื่อ เมื่อเทียบราคาต่อสเปค และสำหรับ FonePad 7 โมเดลล่าสุด ซึ่งเริ่มวางจำหน่ายในงาน Commart (เห็นว่ามีขายก่อนงานด้วย แต่เป็นรุ่น 16GB) งานนี้ไม่พลาดครับ จัดโมเดล 8GB ที่ราคา 6,900 บาทมาแบบไม่คิดมาก เพราะเคยใช้รุ่นแรกแล้วติดใจ เอาล่ะ มาชมรีวิวเต็มของตัวนี้เลยดีกว่าครับ : )

รีวิวตัวเต็ม -> http://www.papayatop.com/fonepad-7-review/


คุณสมบัติเด่น

- ขนาด 196.8 x 196.6 x 10.5 มิลลิเมตร , น้ำหนัก 328 กรัม
- รองรับคลื่นความถี่ 3G Pentaband (850/900/1700/1900/2100 MHz), ดาวน์โหลดสูงสุด 42 Mbps
- หน้าจอ IPS LCD ขนาด 7.0 นิ้ว (ความละเอียด 1280×800 พิคเซล), Splendid ปรับโทนสีหน้าจอ
- เมมโมรี่ภายใน 8GB / 16GB (เหลือใช้งานจริง 4GB / 11.2GB) + เพิ่ม MicroSD สูงสุด 32GB
- ชิปประมวลผล Intel Z2560 (Dual-Core X86) 1.6GHz , แรม 1GB
- ระบบปฏิบัติการ Android 4.2.2 + Asus UI
- เชื่อมต่อ WiFi (802.11 b/g/n), บลูทูธ 4.0
- ลำโพงสเตอริโอคู่ ระบบเสียง SonicMaster
- กล้อง 5 ล้านพิคเซล (F/2.4) พร้อมออโต้โฟกัส, บันทึกวิดิโอ HD1080p
- แบตเตอรี่ความจุ 3950 mAh




แกะกล่อง

Asus FonePad 7 มาพร้อมกับแพคเกจกล่องกระดาษคลาสสิค เมื่อแกะกล่องแล้วจะพบกับอุปกรณ์เสริมต่างๆ ตามภาพครับ – ตัวเครื่อง FonePad 7, สาย MicroUSB, วอลชาร์จ, คู่มือการใช้งาน และ .. ขาตั้งแท็บเล็ต ดูเผินๆ อาจนึกว่าเป็นส่วนนึงของ Packaging แต่จริงๆ แล้วไม่ใช่นะครับ ถือว่าเก๋มากๆ เพราะไม่ค่อยมีแท็บเล็ตรุ่นไหนแถมขาตั้งมาให้เลย






ดีไซน์

  การออกแบบของ FonePad 7 ปรับเปลี่ยนจากรุ่นแรกหลายส่วนครับ ด้านหน้ามีลำโพงสเตอริโอคู่หัว-ท้าย, กล้องหน้า 2MP และหน้าจอ 7.0 นิ้ว ตรงนี้ไม่มีโลโก้ Asus แล้ว บอดี้ยาวขึ้นพอสมควร พอร์ทเชื่อมต่อต่างๆ กระจายอยู่รอบตัวเครื่อง โดยช่องใส่ซิมต้องใช้เข็มจิ้มออกมา ส่วนช่อง MicroSD สามารถเสียบ/ถอดการ์ดได้ทันที ปุ่ม Power – Volume อยู่ด้านขอบขวาบน ใช้งานค่อนข้างสะดวกพอสมควร





  บอดี้ด้านหลังเป็นพลาสติกผิวเงา (คล้าย MemoPad 7 HD) มีลวดลาย Texture วงแหวน พร้อมโลโก้ Asus และกล้อง 5MP ตรงกลาง สวยงามครับ แต่ดูแลยากหน่อย เพราะเป็นคราบ-รอยนิ้วง่ายมาก แน่นอนว่าแบตเตอรี่ 3950 mAh ยังคงบิ้วท์อินตามเดิม งานประกอบของ FonePad 7 แน่นหนา ไม่กรอบแกรบ ต่างจากโมเดลแรกที่งานหยาบไปหน่อย ถ้าไม่นับเรื่องวัสดุบอดี้ รุ่นนี้ถือว่าปรับปรุงเรื่อง Build Quality จนอยู่ในระดับที่โอเคทีเดียวครับ





ซอฟท์แวร์

  FonePad 7 มาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ Android 4.2.2 ปรับอินเตอร์เฟสดูดีขึ้นกว่าเดิม (โมเดลแรกมาในแบบเกือบ Stock UI) โดยเฉพาะหน้า Home สามารถเพิ่ม Widget ได้หลากหลาย มี Reading Mode สำหรับปรับจอให้เหมาะกับการอ่านโดยเฉพาะ แถบ Toggle Shotcut - Notification มีแถบปรับ Brightness ทั้งนี้ Asus ให้คุณปรับกลับไปเป็นแบบ Stock Panel ได้ด้วย สำหรับเมนูเป็นแบบ Grid 5x5 มีการปรับแต่ง UI เช่นเดียวกับเมนู Settings 



Benchmark

  เพราะ FonePad 7 ใช้ชิปประมวลผลของ Intel (สถาปัตยกรรม X86) อาจเทียบกับกลุ่มชิป Qualcomm, Mediatrek ไม่ได้เต็มๆ เนื่องจากใช้ซีพียูคนละสถาปัตยกรรม อย่างไรก็ดี ผลทดสอบ Benchmark ของรุ่นนี้ผ่าน Quadrant, AnTuTu จัดว่าแรงเอาเรื่องครับ ด้านการใช้งานจริงก็ลื่นไหลกำลังดี แต่อาจจะมีหน่วงบ้างนิดหน่อยเมื่อเปิดแอพฯ เยอะๆ เนื่องจากแรมมีจำกัดที่ 1GB เท่านั้น

  ด้านการใช้งานอื่นๆ ชมจากวิดิโอรีวิวด้านล่างได้เลยครับ

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ

สรุป

  มีหลายคนถามผมว่าจะเลือกซื้อแท็บเล็ตรุ่นไหนดี ? ขอแบบใส่ซิมใช้ 3G โทรออกได้ แรงหน่อย และไม่ใช่ Local brand .. ตัวเลือกมีไม่เยอะ อย่าง Galaxy Tab 3 ที่วางจำหน่ายในตอนนี้ อีกตัวนึงก็คงไม่พ้น Asus FonePad 7 นี่แหละครับ สำหรับ FonePad 7 อัพเกรดจากรุ่นแรกพอสมควร โดยเฉพาะเรื่องชิปประมวลผล กล้อง โอเอส รวมถึงลำโพงสเตอริโอที่เสียงดีเหลือเชื่อ ภาพรวมการทำงานทั่วไปลื่นไหล อาจมีหน่วงบ้างเพราะแรม 1GB แต่คอนเทนท์ 1080p รันได้สบายๆ แน่นอน ด้านแบตเตอรี่ของรุ่นนี้ ยังคงใช้งานได้นานทีเดียว แม้ว่าจะลดความจุจากรุ่นแรก (ราวๆ 10%) ก็ตาม เรื่องแอพพลิเคชั่นต่างๆ ไม่น่ามีปัญหาเพราะโหลดยจาก Google Play Store ได้อยู่แล้ว 


  อย่างไรก็ดี เรื่องวัสดุของ FonePad 7 ที่เป็นพลาสติกทั้งตัว อาจทำให้อารมณ์สัมผัสไม่ดีเท่ารุ่นแรก แต่งานประกอบดีกว่าอย่างเห็นได้ชัด ส่วนกล้องพอถูไถได้ ไม่คาดหวังมากนัก โดยส่วนตัวจัดว่าเป็นแท็บเล็ต 7.0 นิ้วที่คุ้มค่ามากอีกรุ่นนึงเมื่อเทียบกับราคา ซึ่งถ้าถูกกว่านี้ก็เป็นแบรนด์ Local จากแดนมังกรแล้วล่ะ

Pros

- ประสิทธิภาพคุ้มราคา 
- หน้าจอ IPS LCD ขนาด 7 นิ้ว แสดงผลคมชัด มุมมองกว้างพอใช้ 
- ลำโพงสเตอริโอคู่ ระบบเสียง SonicMaster 
- กล้อง 5 ล้านพิคเซล บันทึกวิดิโอ HD1080p 
- Android 4.2.2 อินเตอร์เฟสปรับสวยงามขึ้นกว่าเดิม 
- รองรับ 3G ทุกเครือข่าย , โทรออกได้ 
- เพิ่มเมมโมรี่การ์ด MicroSD ได้ 
- แบตเตอรี่เพียงพอกับการใช้งานใน 1 วัน 
- เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ดีที่สุดสำหรับ 7.0" Android Tablet

Cons

- บอดี้พลาสติกทั้งหมด 
- แรม 1GB มีหน่วงบ้างบางครั้งเวลาเปิดแอพฯ หลายตัว 
- ระบบ Floating Apps ใช้งานได้จำกัด 
- เหลือพื้นที่ใช้งานน้อย (สำหรับโมเดล 8GB)



  สำหรับราคา Fonepad 7 เริ่มต้นที่ 6,900 บาท (8GB) และ 8,500 บาท (16GB) ที่ผมซื้อมาคือตัว 8GB เหลือเมมภายในน้อยไปหน่อย แต่ไม่ได้ลงแอพฯ อะไรมากเลยไม่ซีเรียส (เพิ่ม MicroSD ก็ได้) นอกจากสีดำตามภาพแล้วยังมีสีขาวให้เลือกด้วยนะครับ ลองหาซื้อได้ตามร้านไอทีทั่วไป : )

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น